Bạn đang ở đây

10 hoạt động nổi bật năm 2017

(19.01.2018)

(Website HNDHY) - 1.Ngày 12/12/2017 Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội thảo “ Cùng nông dân khởi nghiệp”. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Đặng Minh Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng - UVBCH Trung Ương Hội Nông dân Việt Nam, Tổng thư ký Hội các ngành sinh học Việt Nam, và hơn 100 đại biểu là các đồng chí UVBCH Hội Nông dân tỉnh, các hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu trong toàn tỉnh. 

Trong thời gian diễn ra Hội thảo, Chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng đã tư vấn những kỹ thuật canh tác mới và giải đáp mọi thắc mắc trong quá trình sản xuất của bà con nông dân. Tại đây, chuyên gia đã lần lượt trả lời các thắc mắc của người dân một cách bài bản và dễ hiểu nhất. Đặc biệt, tại đây chuyên gia còn cung cấp những địa chỉ tin cậy chuyên cung cấp các loại giống vật nuôi, cây trồng, kỹ thuật sản xuất cho bà con, để người dân được tiếp cận với những giống vật nuôi, cây trồng tốt nhất, nâng cao hiệu quả sản xuất.

2.Năm 2017 các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã phối hợp tổ chức được 3.526 buổi tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 405.421 lượt người dự (vượt kế hoạch giao). Tổ chức được 23 lớp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và 23 lớp tư vấn trợ giúp pháp lý cho trên 3.680 lượt hội viên nông dân; tổ chức đươc 11 buổi triển khai quán triệt Nghị quyết về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khóa VI) cho 645 cán bộ Hội các cấp. Phát hành 13.400 cuốn Bản tin Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đến các cơ sở Hội, chi, tổ Hội làm tài liệu sinh hoạt hội viên; trang bị Báo Nông thôn ngày nay và tạp chí Nông thôn mới đến 100% cơ sở Hội với trị giá 474 triệu đồng. Đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân, những điển hình tiến tiến của các tập thể, cá nhân trong hoạt động công tác Hội, phong trào nông dân hàng tuần trên báo Hưng Yên, Đài PTTH tỉnh, trang Website của Hội Nông dân tỉnh, đến nay đã có 13.565.877 triệu  lượt người truy cập.

3. Ngày 22/6/2017 tại Nhà văn hóa Liên đoàn lao động tỉnh, Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật” năm 2017. Tham gia Hội thi có 110 thí sinh, nhạc công là cán bộ, hội viên đến từ 10 huyện, thành hội. Đây là một sân chơi có ý nghĩa, thiết thực. Thông qua hội thi, tạo sự lan tỏa và đưa việc học tập, làm theo pháp luật thành việc thường xuyên, tự giác của mỗi người dân. Đồng thời, đây cũng là dịp để nâng cao công tác tuyên truyền trong thực hiện Đề án của Chính phủ về “Tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân nông thôn. Kết thức hội thi Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội Hội Nông dân thành phố Hưng Yên, Giải nhì cho đội Hội Nông dân huyện Khoái Châu và Hội Nông dân huyện Ân Thi, ba giải bà và nhiều giải khác.

4. Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 -14/10/2017), sáng ngày 5/10/2017 tại nhà thi đấu trung tâm tỉnh, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giải bóng chuyền “ Bông lúa vàng” năm 2017. Giải đấu thu hút 120 vận động viên (VĐV) đến từ 10 đội bóng chuyền nam thuộc Hội Nông dân các huyện, thành phố trong tỉnh. Đây là hoạt động góp phần khơi dậy phong trào tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, đồng thời cũng là dịp để hội viên nông dân giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết gắn bó trong cộng đồng, thực hiện tốt hơn các phong trào thi đua, nâng cao đời sống  văn hóa tinh thần cho cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn tỉnh.

5. Trong năm qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chủ động phối hợp tổ chức 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cấp tỉnh cho 169 đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân các cơ sở, các đồng chí cán bộ Hội Nông dân các huyện, thành phố. Chỉ đạo các huyện, thành Hội phối hợp tổ chức 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho 898 cán bộ chủ chốt ở cơ sở Hội. Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng truyền thông về thu gom và xử lý rác thải nông thôn cho 200 học viên là cán bộ, hội viên nông dân của 6 huyện, thành Hội trong toàn tỉnh; 01 lớp tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng cho 169 hội viên nông dân về môi trường; 10 lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp tại 10 huyện, thành phố cho trên 700 cán bộ, hội viên nông dân tham gia; 4 lớp tập huấn nghiệp vụ Quỹ hỗ trợ nông dân năm 2017 cho trên 320 học viên là chủ tịch, phó chủ tịch HND cơ sở, cán bộ huyện Hội phụ trách Quỹ hỗ trợ nông dân.

6. Năm 2017,  toàn tỉnh Hưng Yên đã có 72.002 hộ nông dân đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2017. Vận động hội viên nông dân tham gia ủng hộ giúp đỡ cho 1.437 hộ nông dân với số tiền trên 1 tỷ 193 triệu đồng; ủng hộ 5.504 ngày công lao động; hỗ trợ 1.593 cây, con giống; giúp đỡ xóa nhà tạm cho 1 hộ, hỗ trợ giúp đỡ được 1.624 hộ thoát nghèo. Từ phong trào, nông dân đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường  như: Mô hình trồng nghệ tại xã Chí Tân huyện Khoái Châu; mô hình vải lai chín sớm tại 2 xã Tam Đa, Đình Cao huyện Phù Cừ; mô hình thủy sản ở xã Minh Châu huyện Yên Mỹ; mô hình nuôi ba ba gai ở xã Nhân Hòa huyện Mỹ Hào; mô hình trồng cam chất lượng cao tại xã Quảng Châu, TP Hưng Yên; mô hình tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp tại xã Hồ Tùng Mậu, huyện Ân Thi.

7. Các cấp Hội trong tỉnh  phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức được 607 buổi tập huấn chuyển khoa học kỹ thuật cho 52.316 hội viên nông dân. Khảo sát, lựa chọn và hỗ trợ 2 mô hình: mô hình trồng Cam Vinh tại xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang (10 hộ); mô hình trồng nghệ tại xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm (10 hộ). Hỗ trợ hội viên về giống vốn và khoa học kỹ thuật, giúp nông dân phấn khởi, hăng say lao động sản xuất. Tổ chức 4 lớp dạy nghề cho 120 hội viên nông dân. Các huyện, thành phố phối hợp tổ chức được 27 lớp dạy nghề cho 1.102 hội viên nông dân.Các cấp Hội phối hợp cung ứng được trên 2.500 tấn NPK chuyên dùng, theo hình thức trả chậm cho hội viên nông dân trị giá trên 13 tỷ đồng, cung ứng được 13,3 tấn giống, 11 tấn thuốc BVTV các loại. Đây là một hoạt động tạo thêm nguồn lực giúp cho nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Phối hợp với Công ty cổ phần phân bón sinh học Hưng Phát thí điểm xây dựng 11 mô hình sử dụng phân bón sinh học cho cây lúa, chuối, thanh long, cam, bưởi và cây rau màu, mỗi mô hình có diện tích khoảng 2,5 ha, bước đầu thực hiện cho hiệu quả tốt, được hội viên nông dân tin tưởng áp dụng.

8. Tổng nguồn vốn quỹ HTND các cấp Hội tỉnh Hưng Yên quản lý 58.869,1 triệu đồng  cho 1.120 hộ vay, trong đó tăng trưởng quỹ năm 2017 đạt 7.399,992 triệu đồng; vốn tín chấp từ Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT là 752,950 tỷ đồng là với 6.573 hộ vay tại 154 tổ; vốn vay từ Ngân hàng CSXH là 759,493 tỷ đồng, với 1.081 tổ tiết kiệm & vay vốn và 27.758 hộ vay; Chương trình Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với nguồn vốn 2,035 tỷ đồng đã giúp đỡ cho 77 lượt hội viên nông dân vay. Chương trình “Tiếp sức nhà nông đưa con đến trường” trao nguồn vốn cho cho 60 hộ vay không tính lãi trong 02 năm và hỗ trợ thức ăn chăn nuôi tổng số tiền 1 tỷ 380 triệu đồng; đồng thời tổ chức trao quà cho 57 em học sinh với số tiền là 67 triệu đồng.  Công tác quản lý, cho vay, tổ chức giải ngân, thu hồi vốn đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, các hộ được hỗ trợ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả kinh tế cao.

9.  Năm 2017, Hội Nông dân tỉnh đã  phối hợp với 10 huyện, TP tổ chức 10 lớp hướng dẫn xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp cho trên 700 hội viên nông dân. Tổ chức 4 khóa tập huấn quản lý hợp tác xã cho 104 học viên là các thành viên Ban quản trị của các  hợp tác xã trong tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân đại diện cho 4 cơ sở và một số cán bộ Hội Nông dân tỉnh. Tại lớp tập huấn các học viên đã tích cực trao đổi, thảo luận những vướng mắc, khó khăn mà các hợp tác xã đang gặp phải sau khi đăng ký lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012;  Cùng với đó, Hội Nông dân đã trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, xây dựng mới 27 HTX, tổ hợp tác theo luật HTX mới năm 2012; 30 chi, tổ hội nghề nghiệp; hướng dẫn 44 mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về kinh tế tập thể cho 967 lượt người... , nhiều mô hình liên kết có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu hút hàng chục, hàng trăm lao động cho thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

10. Trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã tổ chức cho các hội viên nông dân là các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh đi thăm quan, học tập kinh nghiệm một số mô hình kinh tế của các hội viên, nông dân tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hải Dương. Đoàn đến thăm một số mô hình kinh tế tiêu biểu của hội viên nông dân 2 tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương như: Thăm trang trại vịt trời tại xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành; Thăm trang trại nuôi lợn gia công tại xã Vạn Ninh huyện Gia Bình, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ Nông dân (Hội Nông dân tỉnh Hải Dương), Công ty giống cây trồng Kiên Giang (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng). Đây là hoạt động thiết thực, bổ ích giúp hội viên nhìn nhận thực tế được xu thế của nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo. Qua đó, đẩy mạnh hỗ trợ, quan hệ hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau  để vượt qua thách thức, khó khăn góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

 

Ban Tuyên huấn 

Lượt xem: 12

Viết bình luận

Dự báo thời tiết

Liên kết web

Hỗ trợ nông dân