Bạn đang ở đây

Hôm nay, trao giải Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam 2016

(05.10.2016)

(Website HNDHY) - Sau 11 tháng phát động, Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam 2016 do Báo NTNN/Dân Việt và Công ty CP Phân bón Bình Điền phối hợp tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm của các tác giả chuyên và không chuyên gửi về tham dự. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn rất lớn của một cuộc thi viết chuyên về nông dân.

Tôn vinh kịp thời giai cấp nông dân

Đây đã là lần thứ 3 liên tiếp Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam (NDVN) được Báo NTNN/Dân Việt tổ chức. Thực tế, hàng năm các bộ, ngành, cơ quan đều phát động rất nhiều cuộc thi viết trên báo chí ở nhiều lĩnh vực, thể loại, tuy nhiên các cuộc thi chuyên viết về nông nghiệp, ND, nông thôn không nhiều, viết về gương ND điển hình lại càng ít.

Trong khi đó, đất nước ta có tới gần 70% dân số sống ở nông thôn, trong đó 50% lực lượng lao động vẫn làm nông nghiệp. Họ không chỉ là lực lượng đóng góp lớn trong các cuộc chiến tranh giữ nước, bảo vệ độc lập chủ quyền, không chỉ bảo đảm an ninh lương thực - thực phẩm cho gần 90 triệu người dân mà sản phẩm họ làm ra còn được xuất khẩu ngày càng nhiều, thu về nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.

Tuy nhiên, lực lượng ND hiện nay vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, đời sống và luôn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, dễ bị tổn thương trước những biến động bất lợi. Mặc dù đóng góp nhiều cho đời sống xã hội, nhưng có một nghịch lý là tỷ lệ hộ nghèo trong ND vẫn cao nhất. Là nhóm yếu thế trong xã hội, nên họ cũng ít được ghi nhận, tôn vinh. Họ chẳng khác nào những con ong thầm lặng góp mật cho đời... Cũng vì lẽ đó, T.Ư Hội NDVN đã giao Báo NTNN – cơ quan ngôn luận của Hội NDVN tổ chức cuộc thi viết Ttự hào NDVN nhằm kịp thời phát hiện, biểu dương những tấm gương ND điển hình, xuất sắc trên khắp mọi miền đất nước.

Theo đó, cuộc thi năm nay có các chủ đề chính là viết về gương những ND điển hình, năng động, sáng tạo trong cơ chế thị trường; những ND chủ động, đi đầu trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao; ND có những sáng chế, cải tiến về máy móc thiết bị, quy trình canh tác nhằm làm giảm chi phí sản xuất, giảm công lao động; ND có nhiều đóng góp nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới, như đi đầu trong việc hiến đất, hiến vườn, đi đầu vận động nhân dân trong cộng đồng tích cực tham gia phong trào…; những tập thể, hợp tác xã có những cách làm hay trong liên kết sản xuất…

Ông Lưu Quang Định – Tổng Biên tập Báo NTNN, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết, năm nay Ban tổ chức đã quyết định tăng dung lượng, số chữ và ảnh nhiều hơn cho các bài viết được chọn đăng tải. Nếu như trước đây, các bài viết đăng trên báo giấy chỉ “đóng khung” trong 1 trang báo khổ A3, thì năm nay đã có nhiều bài viết dài hơn, được đăng tràn sang trang khác với nhiều ảnh minh hoạ rất sinh động. Điều này đã giúp các tác giả mạnh dạn thể hiện văn phong, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, phá cách nên đã có nhiều tác phẩm hay, lột tả được những điều tốt đẹp của nhân vật và hấp dẫn bạn đọc.

“Mặc dù đã là năm thứ 3 chúng tôi tổ chức Cuộc thi viết Tự hào NDVN, nhưng lần nào chúng tôi cũng thấy phấn khởi, bởi mỗi năm lại nhận được những tác phẩm mới dồi dào cảm xúc, chất chứa cả kho tư liệu về các gương mặt ND điển hình xuất sắc trên khắp cả nước” – ông Lưu Quang Định cho biết. Cũng theo ông Định, các tác phẩm được chọn đăng năm nay khá phong phú về thể loại, gồm phóng sự, ký sự, tuỳ bút, ghi chép… Hầu hết là những tác phẩm hay, nổi bật về nội dung, phong cách viết, phần nào thể hiện được cá tính của người viết cũng như khắc hoạ rõ nét những gương mặt ND điển hình, có thành tích nổi bật.

Mỗi tác phẩm là một kinh nghiệm quý

Là một cây viết tự do, tác giả Trần Dũng đã gửi về cuộc thi tác phẩm “Máy nông nghiệp 12 trong 1 made in Tạ Đình Huy”. Anh Dũng chia sẻ: “Một lần tình cờ vào đọc báo điện tử Dân Việt, tôi biết đến cuộc thi của Báo NTNN tổ chức. Trong quá trình đi thực tế nhiều nơi, tôi đã được gặp gỡ rất nhiều ND làm ăn giỏi và thật sự ấn tượng về anh Tạ Đình Huy ở Chương Mỹ, Hà Nội – một ND giàu sức sáng tạo, chế ra loại máy nông nghiệp có tới 12 chức năng.

Sau khi bài viết về anh Huy được đăng, tôi rất phấn khởi và gọi điện ngay cho anh ấy. Anh Huy còn nhờ tôi xin một tờ báo để giữ lại làm kỷ niệm”.

Nhà văn Văn Chinh – Thư ký tòa soạn Tạp chí Nhà văn và tác phẩm (Hội Nhà văn Việt Nam), thành viên Ban giám khảo, đánh giá: “Qua đọc gần 50 tác phẩm lọt vào chung khảo, tôi nhận thấy ND bây giờ giỏi quá. Cũng là nuôi lợn, gà, trồng rau, hoa nhưng nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao họ có thể kiếm tiền tỷ dễ dàng. Đặc biệt, có rất nhiều nhân vật thật sự ấn tượng, mà chúng tôi gọi là “nông dân thời đại mới”, “nông dân toàn cầu” khi họ luôn sáng tạo, mạnh dạn thử nghiệm cái mới để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập và khẳng định được thương hiệu ở xứ người”.

Ông Lưu Quang Định cho biết sau lễ trao giải cho các tác giả đoạt giải, Ban tổ chức sẽ tập hợp các bài viết có chất lượng thành một tuyển tập, như một cuốn cẩm nang để từ đó bà con ND dễ dàng tiếp cận, học hỏi, chắt chiu những kinh nghiệm hay phục vụ sản xuất. 

 

Theo danviet

Lượt xem:

Viết bình luận

Dự báo thời tiết

Liên kết web

Hỗ trợ nông dân