Bạn đang ở đây

Phản ứng có hại trên thần kinh do kháng sinh betalactam

(07.09.2017)

(Website HNDHY) - Betalactam là nhóm kháng sinh được kê đơn phổ biến nhất. Tuy nhiên, betalactam là nguyên nhân của 50% các phản ứng có hại do kháng sinh gây ra, 60% trong đó là các ca nghiêm trọng.

Trong số các phản ứng có hại do betalactam gây ra, phản ứng trên thần kinh chưa được đánh giá một cách đầy đủ. Do đó, nhóm tác giả Deshayes (khoa Nội, Bệnh viện Đại học Caen, Pháp) và cộng sự đã tiến hành một tổng quan hệ thống để cập nhật những dữ liệu lâm sàng về các thuốc betalactam phổ biến nhất tại Pháp bao gồm: ticarcillin, piperacillin, temocillin.

Các phản ứng có hại trên thần kinh của piperacillin và ertapenem thường được mô tả là động kinh và ảo giác, chiếm khoảng 50%, trong đó tương ứng có 1/3 số ca có bất thường chức năng hệ thần kinh. Ngược lại, phản ứng có hại trên thần kinh thường thấy của ceftazidim và cefepim là rối loạn vận động, ít khi có biểu hiện ảo giác hay động kinh.  Trong đó, có khoảng 80% là bệnh nhân suy thận có liều dùng không được hiệu chỉnh theo chức năng thận thực tế.

Nhóm nghiên cứu nhận định, các phản ứng như rối loạn cảm giác, rối loạn thần kinh cơ và động kinh ở bệnh nhân dùng betalactam, đặc biệt là khi bệnh nhân có suy thận hoặc có bất thường chức năng não bộ là một dấu hiệu của phản ứng có hại do thuốc gây ra. Trong trường hợp này, các bác sĩ điều trị nên cân nhắc dừng phác đồ kháng sinh hiện tại và sử dụng nhóm thuốc khác để điều trị cho bệnh nhân.

DS. Nguyễn Tùng Sơn

 

Theo Drug Saf, 7/2017

Lượt xem: 1 lần xem

Viết bình luận

Dự báo thời tiết

Liên kết web

Hỗ trợ nông dân