Bạn đang ở đây

Tra thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua tin nhắn

(15.05.2019)

(Website HNDHY) - Người tham gia bảo hiểm có thể tự tra cứu quá trình đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp qua tin nhắn trên điện thoại di động.

Theo Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được triển khai. Theo đó, hai loại hình tin nhắn được triển khai là tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam cho cơ quan BHXH và tin nhắn theo cú pháp cho đơn vị, cá nhân.

Với “Tin nhắn theo cú pháp”, các cá nhân, đơn vị dùng điện thoại di động có thể tự tra cứu quá trình tham gia, giải quyết chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của mình bằng tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8179.

Có năm dịch vụ tra cứu được triển khai, tập trung chủ yếu vào tra cứu thời gian tham gia BHXH; thời gian sử dụng thẻ BHYT; hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ.

Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam được cơ quan BHXH thực hiện trong một số trường hợp. Đó là gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; Tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến người lao động khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho BHXH và khi giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.

Theo ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở lên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn.

Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

 “Đơn cử, đã từng có trường hợp đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng BHXH cho người lao động, khi cơ quan BHXH thực hiện căn cứ trên hồ sơ đầy đủ sẽ chấp thuận dừng đóng. Đến khi người lao động chuyển công tác mới biết mình đã bị đơn vị sử dụng lao động dừng đóng BHXH từ trước đó dù vẫn đang đi làm, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi của người lao động. Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BHTN của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lập tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH và các cơ quan chắc năng”, ông Phạm Lương Sơn cho biết.

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Để triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo này, cơ quan BHXH sẽ thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp và cá nhân. Sau đó, cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH.

Việc triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của ngành. Điều này giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Theo TTXVN

Lượt xem: 2

Viết bình luận

Dự báo thời tiết

Liên kết web

Hỗ trợ nông dân