Bạn đang ở đây

Tôn vinh 56 nhà trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2015

(21.08.2015)

(Website HNDHY) – Chiều ngày 20/8, tại TP.Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015 và tôn vinh các nhà trí thức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiêu biểu năm 2015.

Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương; lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (gọi tắt là Liên hiệp Hội) các tỉnh, thành trong cả nước cùng 56 trí thức thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (gọi tắt là Liên hiệp Hội) các tỉnh, thành phố có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN cũng như công tác hội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội (LHH) cho biết: Công tác thi đua, khen thưởng và tôn vinh các nhà khoa học luôn lầ nhiệm vụ trọng tâm được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam quan tâm, chú trọng.

Tại buổi Lễ tôn vinh hôm nay, trong số những trí thức được tôn vinh, có những người đã kiên trì dành nhiều thời gian quý báu nhất của đời mình cho công tác vận động trí thức, cho việc tập hợp, gắn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam ở trong và ngoài nước. Nhiều người cũng đã kiên trì vận động đội ngũ và các tổ chức hội thành viên để thành lập nên Hội Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chính vì vậy, mà đến cuối năm 2014, cả nước đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển tổ chức của LHH, đưa mạng lưới của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phủ khắp 63 tỉnh, thành trong toàn quốc.

Đặc biệt, trong số trí thức được tôn vinh này, theo ông Đặng Vũ Minh, còn có nhiều người đã tận tụy đem hết kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong quản lý để đóng góp cho các chương trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước; từ những vấn đề lớn như quy hoạch sân bay Long Thành cho đến vấn đề quy hoạch mạng lưới giao thông, xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội trên cả nước…

Cũng trong số trí thức tôn vinh hôm nay, nhiều người đã không ngại khó khăn, gian khổ đến tận vùng sâu, vùng xa nhất của đất nước để truyền bá kiến thức khoa học và công nghệ, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Theo ông Đặng Vũ Minh, đây là những người đã đóng góp quan trọng, cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo cho xây dựng đội ngũ trí thức, chăm lo sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước…

Tại buổi Lễ, Liện hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao tặng danh hiệu “Trí thức KH&CN tiêu biểu thuộc Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam năm 2015” cho 56 trí thức thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, thành phố có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN và công tác hội.

Đây là những cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác vận động, tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức trong cơ quan, ngành, lĩnh vực, địa phương; có nhiều sáng kiến, đóng góp về mô hình tổ chức, phương thức tập hợp, vận động trí thức tham gia vào các hoạt động trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

Được biết, hoạt động nghiên cứu khoa học và bảo vệ môi trường là lĩnh vực gắn liền với sự phát triển của LHH Việt Nam trong nhiều năm qua. Từ năm 2011 đến nay, các hội thành viên và tổ chức KH&CN trực thuộc đã đấu thầu thành công 12 nhiệm vụ cấp Nhà nước gồm các đề tài độc lập, dự án sản xuất thử nghiệm, đề tài nghiên cứu cơ bản và nghị định thư cấp Nhà nước với tổng kinh phí gần 39,9 tỷ đồng; triển khai trên 300 đề tài KH&CN từ cấp bộ đến cấp tỉnh, ngành và từ các tổ chức phi Chính phủ. Các đề tài do LHH Việt Nam triển khai mang tính thực tiễn cao, được áp dụng vào sản xuất hoặc làm cơ sở, luận cứ khoa học việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, địa phương. Bên cạnh đó, các hội thành viên, các tổ chức KH&CN trực thuộc thực hiện hàng trăm đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng KH&CN gắn với thực tiễn sản xuất và đời sống trên cơ sở huy động kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau./.

 

Theo ĐCSVN

Lượt xem: 2

Viết bình luận

Dự báo thời tiết

Liên kết web

Hỗ trợ nông dân